You are currently viewing เตือนภัยผู้บริโภค

เตือนภัยผู้บริโภค

เตือนภัยประชาชน หากมีบุคคลมาชักชวนให้เข้าร่วมโครงการ โดยอ้างว่าได้รับผลตอบแทนหรือรับว่าจะให้สิ่งตอบแทน แต่ไม่มีที่มาของโครงการที่แน่นอน ชัดเจน  บุคคลที่ชักชวนเป็นบุคคลที่ไม่รู้จัก อาจสร้างความเสียหายแก่ประชาชนได้ จึงขอให้ประชาชนเตือนภัยกันและกัน พร้อมเฝ้าระวังตรวจสอบดูแล หากมีความสงสัยให้ติดขอความช่วยเหลือหน่วยงานราชการที่ใกล้เคียง และเตือนภัยในกรณีอื่นๆ เช่น คอลเซนเตอร์ มีคนโทรมาแจ้งพัสดุตกค้าง คนโทรมาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพกร เจ้าหน้าที่ศุลกากร มีหนังสือแจ้งให้ชำระหนี้โดยการสแกนคิวอาร์โค้ด มีสินค้าจะให้ฟรีแต่ให้โอนเงินให้เป็นค่าส่งสินค้า ฯลฯ อย่างหลงเชื่อคำพูดหรือบุคคลเหล่านี้ มิฉะนั้น ท่านอาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้

วิธีรับมือเบื้องต้น

  1. ไม่หลงเชื่อข้อมูลทางโทรศัพท์ทางเดียว ให้ติดต่อกลับ หน่วยงานราชการที่ได้รับการอ้างถึงเพื่อตรวจสอบ
  2. ข้อมูลทางการเงินเป็นความลับ ต้องไม่ให้ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลการทำธุรกรรม Online รหัส OTP ที่ได้รับผ่าน SMS เด็ดขาด
  3. ห้ามโอนเงินตามคำบอกเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะตกเป็นเหยื่อแน่นอน

ข้อแนะนำและข้อควรปฏิบัติ

  • เมื่อมิจฉาชีพติดต่อเข้ามาในลักษณะข้างต้น ควรติดต่อหน่วยงานราชการด้วยตนเองอีกครั้ง หรือปรึกษาหารือกับคนในครอบครัว ไม่ควรเชื่อข้อมูลจากบุคคลในโทรศัพท์
  • แนะนำให้ติดตั้งแอปพลิเคชชันไว้ใช้แจ้งเตือนก่อนรับสายโทรศัพท์ เช่น Who’s call
  • ไม่ลงแอปฯ ที่ไม่น่าไว้ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากโทรศัพท์ที่แอบอ้างเป็นหน่วยงานต่าง ๆ

ที่มา: PCT POLICE

 

รวม 10 เบอร์ ที่ผู้บริโภคควรรู้ไว้

1. 191 เหตุด่วน เหตุร้าย
2. 1155 ตำรวจท่องเที่ยว
3. 1192 แจ้งรถหาย
4. 1193 ตำรวจทางหลวง
5. 1543 สายตรงทางด่วน
6. 1669 เจ็บป่วยฉุกเฉิน
7. 199 ดับเพลิง
8. 1197 ข้อมูลการจราจร
9. 1554 หน่วยกู้ชีพ วชิรพยาบาล
10. 1146 กรมทางหลวงชนบท

ที่มา : กองปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

แชร์เลย :